กลับหรือไม่กลับ เอาให้ชัดเอาให้ชัวร์ สำหรับกรณีอดีตนายกฯ “ทักษิน ชินวัตร” วางวันแลนด์ดิ้งประเทศไทยในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ เปิดโต๊ะข่าววิเคราะห์แบบสด ๆ ในรายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) ช่อง MONO29 โดยผู้ประกาศข่าว “บ๊อบ-ณัฐธีร์  โกศลพิศิษฐ์” พร้อมแขกรับเชิญสองเซียนการเมือง ได้แก่ “รศ.ธนพร  ศรียากูล” ผอ.สถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย และ “คุณจตุพร  พรหมพันธุ์”  วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ที่จับตาการจับขั้วตั้งรัฐบาล ถึงการกลับมาที่อาจจะต้องแลกกับกลการเมือง จนเกิดการสลายขั้วสลับข้าง

บ๊อบ ณัฐธีร์ : คุณทักษิณบอกจะกลับไทย รอบนี้แน่นอนแล้ว? 

คุณจตุพร : ต้องเห็นตัวนายกทักษิณอยู่ที่ดอนเมืองก่อน จึงจะเชื่อว่าท่านกลับไทยจริง ๆ เพราะคนที่พูดว่าจะกลับประเทศไทยรวมกว่า 20 ครั้ง และที่ไม่เป็นทางการนับเป็น 100 ครั้ง ใครไปพบก็บอกว่าจะกลับมา ครั้งนี้เอาอะไรไปเชื่อว่าท่านจะกลับจริง เพราะเห็นปรากฎการณ์แน่ ๆ กว่านี้อีก ที่บอกว่าอาทิตย์หน้าเจอกันที่กรุงเทพฯ วันที่ถีบหัวเรือพี่น้องคนเสื้อแดงส่ง ก็คุยว่าสัปดาห์หน้าเจอที่กรุงเทพฯ เห็นต่างกรรมต่างวาระ ทุกครั้ง นายกทักษิณจะมีข่าวดีเรื่องการกลับบ้าน 

บ๊อบ ณัฐธีร์ : แต่ครั้งนี้บอกกลับมาจะเข้าสู่กระบวนการนะครับ                                  

คุณจตุพร : คือสารพัดพูด หมายความว่าถ้าเป็นคนที่รักษาสัจจะ คนที่น่าเชื่อถือ พูดครั้งแรกเขามาแล้ว  ความเป็นจริงรัฐธรรมนูญบัญญัติชัดเจนว่า ประเทศไทยจะห้ามคนไทยสัญชาติไทยเข้าในราชอาณาจักรมิได้ เพราะฉะนั้นนายกทักษิณกลับมาได้ตลอดเวลา  แต่อย่างที่บอก นายกทักษิณเชื่อในเรื่องการดีลโดยตลอด และข่าวดีจะเกิดขึ้นทุกวัน  จนกระทั่งอยู่บนเครื่อง หรือขึ้นเครื่อง ข่าวร้ายก็จะมาแทนที่ เพราะก่อนที่จะออกนอกประเทศ ผมเป็นเสียงข้างน้อยบอกท่านว่า ท่านอย่าออกนอกประเทศ อย่าหนี ให้ไปฟังคำพิพากษาอย่างสง่างาม  เดินเข้าคุกอย่างยิ่งใหญ่ ตัวท่านในพ.ศ.นั้นใหญ่กว่าคุก ท่านติดคุก  คุกก็จะแตก กระบวนการประชาธิปไตยจะแข็งแรงเป็นนิรันดร์ แต่ทุกเสียงที่ไป บอกนายกทักษิณว่าติดคุกวันเดียวก็ถูกฆ่าตายแล้ว ปรากฏว่านายกทักษิณเป็นนักประชาธิปไตย ท่านยึดเสียงข้างมาก ท่านก็เชื่อว่าติดคุกจะตาย จึงหลอกศาลลว่าไปดูกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ประเทศจีน  ความจริงคนในพรรคในขณะนั้นเป็นพรรคพลังประชาชน ต่างก็รู้ว่านี่เป็นการออกนอกประเทศ ผมก็ไปส่งที่สุวรรณภูมิ ทุกคนก็รู้ว่านี่ไม่ใช่โอลิมปิก เป็นการออกนอกประเทศ วันดี ๆ ไม่ให้กลับ แล้ววันนี้มีอะไรเหลือบ้าง            

บ๊อบ ณัฐธีร์ : วันนั้นอ่อนแอยังไม่ให้กลับ แข็งแรงก็ยังไม่ให้กลับ คราวนี้กำลัง Set Up จึงกำลังจะกลับ?          รศ.ธนพร : คือรอบนี้ถ้าไม่กลับ นอกจากเสียคนแล้วลูกสาวก็เสียคนไปด้วย คุณอุ๊งอิ๊ง แคนดิเดตนายกฯ นี่อาจเป็นทายาทคนสุดท้าย เพราะจากนายกทักษิณ เป็นนายกฯปู แล้ววันนี้ก็เป็นคุณอุ๊งอิ๊ง พูดง่าย ๆ คนอื่นที่สายเลือดชินวัตรสายตรงคุณอุ๊งอิ๊ง ก็เป็นคนสุดท้าย ถึงเวลาถ้าเครื่องบินจะแตะดอนเมืองแล้วเชิดหัวขึ้น  คุณอุ๊งอิ๊ง อาจจะพังก่อน เชื่อว่าพ่อยังไงก็ไม่ยอมให้ลูกพัง  ส่วนตัวแกจะพัง พังแน่

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ที่ว่ามีการประกาศแล้วบริบทที่เปลี่ยนไปแล้วน่าจะกลับมา เชื่อว่าภาพที่คุณทักษิณลงมาแล้วกราบแผ่นดินไทยจะเกิดขั้นหรือไม่?         

คุณจตุพร : ครั้งที่แล้วท่านกราบปูนซีเมนต์  จึงไม่มีความศักดิ์สิทธิ์ ยังไม่ได้กราบแผ่นดิน ยังไม่เชื่อว่านายกทักษิณจะกลับ 100% ยัง 50 – 50 อยู่                                                

บ๊อบ ณัฐธีร์ : กลับหรือไม่กลับขึ้นอยู่กับวันที่ 4 สิงหาคมนี้ ที่เป็นวันโหวตเลือกนายกมีผลหรือไม่?               

คุณจตุพร : ทุกอย่างเกี่ยวพันเกี่ยวข้องกันทั้งหมด แต่ว่านายกทักษิณ ในทางการเมืองเราพูดเรื่องทฤษฎีข้าวต้มมัดใช่มั้ย  แต่กรณีนี้ระหว่างก้าวไกลเพื่อไทยอาจจะแยก แต่ข้าวต้มที่มัดแน่นอนคือมัดนายกทักษิณ คือมัดเข้าคุกถ้าหลงเชื่อ แล้วก็ที่คิดว่าก่อนเข้าคุกเดี๋ยวมีระเบียบราชทัณฑ์ ไปอยู่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ แต่รักษาไม่ได้ก็ไปโรงพยาบาลตำรวจ แต่เป็นโรคที่โรงพยาบาลตำรวจรักษาไม่ได้ ก็ไปโรงพยาบาลเอกชน ก็คิดได้ พอถึงเวลาเจอข้าวต้มมัด พออยู่ในคุกจะเอาอะไรล่ะ รองนายกฯติดคุกกันถมเถ อย่างน้อย 3 คนแล้ว  รัฐมนตรีก็ติดคุกเยอะแยะ ก็ถึงที่สุด ตอนแรกดีหมด                        

บ๊อบ ณัฐธีร์ : เขาอาจกลัวการเปลี่ยนแปลงของก้าวไกลมากไป เลยบอกว่าพอจะยอมรับคุณทักษิณได้?            

คุณจตุพร : แม้ว่ากลัวพรรคก้าวไกล  แล้วกลัวก้าวไกลต้องมารักนายกทักษิณหรือไม่  เขาสู้กันมาเป็น 20 กว่าปี ต่อต้านระบอบทักษิณ ส.ว.ชุดนี้สมัยเป็น ส.น.ช. ก็ไปแก้ไขกฎหมายคดีทุจริต ไม่มีอายุความ โทษคดีแรกที่ดินรัชดาหมดอายุ ต่อมาเขาดัดหลังเลย ไม่ให้หมดอายุความ  องค์กรตามรัฐธรรมนูญล้วนแต่ต่อต้านระบอบทักษิณกันมาทั้งสิ้น และเขายึดอำนาจมาจากรัฐบาลนายกทักษิณทั้งสิ้น ทุกคนเงียบหมด รอ เมื่อไหร่จะมา         

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ด้านนี้คิดว่าขั้วแบบไหนที่คุณทักษิณจะกลับมาอย่างสบายใจ?         

รศ.ธนพร : พรรคเพื่อไทยต้องเป็นนายกฯก่อน  สมมุติตั้งโจทย์ว่าคุณทักษิณจะกลับวันที่ 10  แน่ ๆว่าวันที่ 4 ต้องจบ แล้วคนของพรรคเพื่อไทยต้องเป็นนายกฯ ถ้าจะให้ชัวร์ก็ต้องลูกในไส้  จากแหล่งข่าวคุณเศรษฐาเขาลูกน้องคุณยิ่งลักษณ์ ไม่ใช่ลูกน้องคุณทักษิณ  แต่คุณอุ๊งอิ๊ง เป็นลูกสาว นี่จริงแท้แน่นอน แล้วก็ข้ามขั้ว การจะบอกว่าไม่ข้ามขั้วพิจารณาไม่ได้จริง ๆ เริ่มจากพรรคภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา ประชาธิปัตย์  จะมาในนามพรรคหรือว่ามาในนามกลุ่ม มาแน่นอน  รวมไทยสร้างชาติ วันนี้คุณธนกรพูดเองว่าพร้อมร่วมงานกับรัฐบาลเพื่อไทย พลังประชารัฐก็มาด้วย แต่จะมาแบบกลุ่มหรือมาในนามพรรคก็อีกเรื่อง ลุงไม่เกี่ยวถ้าไม่ได้มาในนามพรรค เขาบอกเขามีเอกสิทธิ์ สส.มีเอกสิทธิ์

ติดตามรายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศ บ๊อบ ณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์เจาะลึกกันแบบสด ๆ ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ทางช่อง MONO29 หรือที่แอปพลิเคชัน MONO29 สามารถรับชมรายการย้อนหลังแบบเต็ม ๆ ได้ที่ https://youtu.be/TJ_2URDAtms

#Mono29 #บ๊อบณัฐธีร์ #เจาะข่าวเด็ดสเปเชียล #โทนี่ #ทักษิณกลับไทย #จตุพร #การเมือง

https://www.kaosanonline.com/?p=37070

By admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *